fbpx

เปรียบเทียบ! แหวนหมั้น vs แหวนแต่งงาน เป็นวงเดียวกันหรือไม่? และต่างกันอย่างไร?

เปรียบเทียบ! แหวนหมั้น vs แหวนแต่งงาน เป็นวงเดียวกันหรือไม่? และต่างกันอย่างไร?
เปรียบเทียบ! แหวนหมั้น vs แหวนแต่งงาน เป็นวงเดียวกันหรือไม่? และต่างกันอย่างไร?
เปรียบเทียบ! แหวนหมั้น vs แหวนแต่งงาน เป็นวงเดียวกันหรือไม่? และต่างกันอย่างไร? ซ่อน

1. แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันอย่างไร

แหวนหมั้น กับแหวนแต่งงานต่างกันอย่างไร
แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานต่างกันอย่างไร

แหวนหมั้น ใช้สำหรับหมั้นหมายเท่านั้น ไม่ได้ใช้สำหรับแต่ง ซึ่งถือเป็นข้อแตกต่างระหว่างแหวนสำหรับหมั้น กับแหวนสำหรับแต่งงานเลย ทำให้คุณควรเป็นอย่างยิ่งที่จะซื้อแหวนสองวง เพื่อจะได้ใช้แหวนให้ถูกต้องตามลักษณะของแหวน และเพื่อหน้าตาทางสังคมของคุณด้วย หากใช้วงเดียวกันพี่น้องฝ่ายเจ้าสาว อาจจะดูแคลนได้นั้นเอง

แหวนแต่งใช้สำหรับตอนแต่งงานถือเป็นแหวนที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในงานแต่งงาน ซึ่งจะคนละวงกับแหวนที่ใช้สำหรับหมั้น ทางที่ดีแหวนแต่ง ควรจะเป็นแหวนที่ดูสวยงาม และดูอลังการกว่าแหวนสำหรับหมั้น แต่ตัวแหวนหมั้นก็ต้องไม่เล็กจนเกินไป ควรจะเป็นแหวนเพชรที่มีความสวยงามเพื่อแสดงฐานะทางสังคม

แหวนในธรรมเนียมจีนถือเป็นสิ่งของที่ต้องมี เพราะมันเป็นเครื่องประดับเจ้าสาวที่มีความจำเป็นในการใช้งาน ทำให้คุณควรจะมองหาแหวนเพชรที่มีมูลค่า เพื่อเป็นของหมั้นหมาย และสร้างความประทับใจ ให้กับคุณและคนที่คุณรักได้เป็นอย่างดี

แหวนในธรรมเนียมคริสต์สามารถมองหาแหวนหมั้นราคาไม่แพงได้ เพื่อให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวเหลือเงินไว้สำหรับตกแต่งเรือนหอ ทำให้ไม่ต้องมาเสียเงินจำนวนมากกับแหวนเพชร ซึ่งในปัจจุบันก็มีแหวนเพชรมากมายหลายแบบที่ราคาไม่สูงจนเกินไป

แหวนหมั้นราคาไม่แพง หาซื้อที่ไหนดี
แหวนหมั้นราคาไม่แพง หาซื้อที่ไหนดี

แหวนในธรรมเนียมไทย มีทั้งแหวนสำหรับใช้หมั้นหมาย และแหวนแต่งงาน ซึ่งเป็นแหวนคนละวงกัน แต่ในปัจจุบันสังคมคนรุ่นใหม่ อาจจะมีเฉพาะแหวนแต่ง เพราะรวบรัดไม่จัดพิธียุ่งยากวุ่นวาย แต่การหมั้นเช้า แต่งเย็นก็เป็นที่นิยมเหมือนกัน

แหวนอะไรนับเป็นสินสอด แหวนหมั้นและแหวนแต่ง สามารถใช้เป็นสินสอดได้ทั้งคู่ แต่บางประเพณีก็อาจจะไม่นับว่าแหวนสำหรับหมั้นคือสินสอด แต่ทางที่ดีควรจะปรึกษากันก่อนระหว่างฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาว เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะในเรื่องเหล่านี้ ล้วนอยู่กับความเข้าใจ และข้อตกลงของฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาว

แหวนแต่งกับหมั้นเป็นวงเดียวกันได้ไหม คือสามารถเป็นวงเดียวกันได้ แต่ก็ต้องดูว่าฝ่ายเจ้าสาวยินยอมหรือไม่ แต่ในงานแต่งก็ควรจะมีเครื่องประดับเจ้าสาว เช่น เพชรที่ห้อยที่คอ หรือ จี้ที่คล้องคอด้วย เพื่อให้เจ้าสาวดูสาวงาม และทางที่ดี ควรมีกำไรเพชรติดที่ข้อมือของเจ้าสาวด้วย เพื่อฐานะทางสังคม

2. แหวนหมั้นแบบไหนดี

แหวนหมั้น แบบไหนดี เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่
แหวนหมั้นแบบไหนดี เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่

แหวนแบบเพชรเม็ดเดียว ถือเป็นแหวนที่สามารถใช้เป็นแหวนหมั้นได้ เพราะมีความสวยงามในการใช้งาน ทำให้คุณสามารถใช้เป็นแหวนเพื่อหมั้นหมายได้ นอกจากนั้นการที่แหวนสำหรับหมั้นมีเพชรสักเม็ดติดอยู่บนแหวน จะทำให้คุณดูมีฐานะทางสังคม และเพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้กับฝ่ายเจ้าสาวได้ดีอีกด้วย

แหวนแบบเพชรรอบวงก็จะแสดงฐานะทางสังคมของฝ่ายเจ้าบ่าวได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าใครที่งบไม่พอ อาจจะเลือกแหวนเพชรที่เกรดต่ำ แต่มีความสวยงาม ก็ถือเป็นแหวนหมั้นราคาไม่แพงที่สามารถใช้หมั้นหมายได้อย่างสะดวกสบาย และซื้อได้ง่ายกว่า แหวนเพชรเกรดสูงๆ เพราะเพชรเกรดต่ำราคาต่ำกว่านั้นเอง

แหวนแบบด้านหน้าถือเป็นแหวนสำหรับหมั้นที่มีความสวยงาม และมีมูลค่า ซึ่งจะเป็นเครื่องประดับเจ้าสาว และทำให้เจ้าบ่าวดูเป็นคนที่มีฐานะทางสังคม ถึงได้มีแหวนเพชรที่มีมูลค่ามาหมั้นหมาย

แหวนแบบเพชรรูปหัวใจ ถือเป็นแหวนหมั้นราคาไม่แพงที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน ทำให้คุณสามารถใช้เพื่อหมั้นหมายได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นแหวนที่มีความสวยงาม และมีมูลค่าในสายตาของคนในสังคม เรียกว่าสมฐานะนั้นเอง

แหวนแต่งงานที่ได้รับความนิยม แนะนำซื้อที่ไหนดี
แหวนแต่งงานที่ได้รับความนิยม แนะนำซื้อที่ไหนดี

แหวนแบบเพชรดอกไม้ถือเป็นแหวนแต่งงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้มีคนจำนวนสนใจจะใช้แหวนลักษณะนี้เป็นแหวนแต่ง และสามารถใช้เป็นแหวนเพื่อหมั้นหมายได้ด้วย

แหวนแบบเพชรเลขแปด ถือเป็นแหวนหมั้นที่มีความมงคล เพราะคนจีนเชื่อว่าเลขแปดคือเลขแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย ทำให้นิยมใช้แหวนที่เป็นเลขแปด เพื่อความมงคล ดังนั้นหากคุณกำลังไปหมั้นหมายลูกสาวเชื้อจีน คุณควรซื้อแหวนเลขแปดไปหมั้นหมาย เพื่อจะได้ถูกใจพ่อตาแม่ยายของคุณด้วยนั้นเอง

แหวนแบบเพชรแฟชั่น สามารถใช้เป็นแหวนสำหรับหมั้น หรือแหวนแต่งงานได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วย ซึ่งในปัจจุบัน นิยมทำแหวนเพชรเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ที่เป็นอักษรตัวแรกของชื่อเล่นของคู่บ่าวสาว ทำเป็นแหวนสำหรับหมั้น แล้วใส่ให้กัน ซึ่งดูน่ารัก และสวยงามเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

3. สรุปแหวนหมั้นกับแหวนแต่งคืออะไร

แหวนหมั้นคือแหวนที่ใช้สำหรับหมั้นหมาย ซึ่งเป็นการแสดงออกว่าอนาคตจะมาแต่งงานกับผู้หญิงคนนี้แน่นอน ส่วนแหวนแต่งก็คือแหวนสำหรับแต่งงาน ใช้สำหรับเป็นสินสอดในงานแต่ง ถือเป็นคนละงานกัน แต่ในปัจจุบัน อาจจะหมั้นตอนเช้า และแต่งงานตอนเย็นเลยก็ได้ เพราะเป็นธรรมเนียมตามความสะดวกในปัจจุบัน

บทความแนะนำ

คู่มือบ่าวสาวมือใหม่! วิธีเลือกแหวนแต่งงาน อย่างไรให้ถูกใจ และคุ้มค่ามากที่สุด! บทความนี้มีคำตอบ